วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เคล็ดลับสู่ความหนุ่มสาว ของเพื่อนแสนรัก


ในฐานะที่หมอได้มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ที่แก่และไม่แก่(เป็นส่วนน้อย) มาพอสมควร มีความรู้สึกประทับใจในความรักที่เจ้าของและสัตว์เลี้ยงที่มีต่อกันอย่างไม่มีเงื่อนไข อาการที่หมอมักจะพบเป็นอันดับต้นๆมักเกี่ยวกับขาไม่มีแรงหรือกะเผลก ลุกเองไม่ได้ ส่วนน้อยที่จะรอจนกระทั่งเดินไม่ได้กินไม่ได้แล้วค่อยพามา

อายุเฉลี่ยของคุณตูบคุณเหมียวในช่วงปีหลังๆนี้ เปลี่ยนแปลงจากต่ำกว่า 10 ปี มาเป็น ค่อนไปทาง 13 ปี ขึ้นไป ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น คำถามนี้เกิดขึ้นในใจบ่อยครั้งเมื่อมีสัตว์ป่วยตัวใหม่ๆ นัดตรวจ ที่สูงอายุที่สุดเมื่อนับเป็นปีของคน คือ 23 ปี และ ในบ้านนั้นมักมีอายุเกินกว่าอายุที่หมอเคยพบในพันธุ์เดียวกันเสมอ เช่น ปักกิ่งขนาด 3 กิโลกรัม อายุ 21 ปี พูเดิ้ลทอยอายุ 13 ปี นอกนั้นที่อายุไม่ยืนมักมีโรคพยาธิในเลือด โรคที่น่าจะเกิดจากทางพันธุกรรม

ส่วนบ้านอื่นๆ ที่มีสัตว์เลี้ยงสูงอายุที่ไม่เคยรักษากันมาก่อน (ขอออกตัวก่อนว่า เขาสามารถมีอายุยืนนานเป็นพิเศษด้วยวิธีดูแลสุขภาพวิธีอื่นๆได้ นอกเหนือจากการฝังเข็ม) มักมีอายุเกิน15 ปี ไปแล้ว

สิ่งที่ได้จากการสังเกตและซักประวัติเจ้าของที่แสนดีของตูบและเหมียว พบความเหมือนกันอย่างบังเอิญ อยู่หลายอย่างด้วยกัน ขอแแยกเป็นหัวข้อดังนี้

สิ่งแวดล้อม บรรยากาศถ่ายเทจะมีหรือไม่มีเครื่องปรับอากาศก็ได้ ถ้ามีเครื่องปรับอากาศจะต้องสังเกตอาการหนาวสั่น เนื่องจากสัตว์ชรากลัวหนาวเหมือนคนเช่นกัน สิ่งแวดล้อมที่ดีควรห่างจากอากาศและน้ำเสีย ไม่มีเสียงอึกทึกจนใจเต้นแรงไม่เป็นจังหวะ (ขออนุญาตเหน็บแนมน้องๆ ทีนิยมเผื่อแผ่เสียงดนตรีเร้าใจให้ทุกคนรอบข้างว่าจะช่วยให้เขาป่วยด้วยโรคหัวใจเร็วขึ้น)

การป้องกันโรค โรคในที่นี้รวมถึงโรคติดต่อ โรคติดเชื้อ โรคพยาธิปาราสิตภายนอกภายในต่างๆ ลดทอนอายุขัยของสัตว์ที่รักได้ หากลืมกำจัดเห็บ หมัด อย่างสม่ำเสมอ ส่วนวัคซีนป้องกันโรคยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่สัตวแพทย์ทางเลือกว่าควรฉีดต่อไปหรือไม่ ถึงแม้ว่าจากการสอบถามจะพบว่าไม่ค่อยมีเจ้าของท่านใดพาสุนัขหรือแมวแก่จัดไปฉีดวัคซีน เนื่องจากเขาแน่ใจว่าอยู่บ้านที่ปลอดหนู สัตว์ต่างๆ และแมลง แต่ก็เคยมีสุนัขที่ขาดวัคซีนและภูมิต้านทานต่อโรคหัด จนติดหัดตอนแก่ โชคดีที่ไม่ตาย และไม่พิการจากเชื้อขึ้นสมอง เพราะมีรายงานการเป็นโรคมะเร็งในแมวจากการฉีดวัคซีน แต่คาดว่าในปัจจุบันวัคซีนกลุ่มนั้นน่าจะถูกยกเลิกไปแล้ว

ใช้ยาเท่าที่จำเป็น การใช้ยาหรืออาหารเสริมเพื่อให้มีสุขภาพดีตลอดไปนั้นไม่ถูกกับหลักการทางการแพทย์ตะวันออก เนื่องจากฤดูกาลและลักษณะตามธาตุหรือธาตุเจ้าเรือนมีการเปลี่ยนแปลง จึงควรกินให้อาการลักษณะที่ไม่ต้องการนั้นหายไปสักพักให้หยุดได้เพื่อไม่ให้เกิดการสะสม แต่เนื่องจากระบบทุนนิยม บริโภคนิยม ทำให้มีการซื้อขายยากันทีละมากๆ เป็นขวดๆ หรือซื้อ 2แถม1 ทำให้ผู้คนเคยชินกับการกินเป็นประจำ ปัจจุบันนี้คำว่า "เจียดยา" คงไม่มีใครทราบความหมายกันแล้ว ยาหรืออาหารเสริมประเภทวิตามินที่ไม่สะสมในร่างกายอาจต้องใช้เป็นประจำภายใต้เงื่อนไขที่ว่าร่างกายมีการขาดเนื่องจากกินอาหารไม่ครบหมู่หรืออวัยวะนั้นๆหย่อนสมรรถภาพไปแล้ว

นิสัย สัตว์เลี้ยงที่หมอมีโอกาสได้รักษามักมีนิสัยสงบเรียบร้อยมาก่อนไม่เรื่องมาก ไม่เลือกกินจนเกิด ภาวะทุพโภชนาการ (malnutrition) ค่อนข้างสุขุม ไม่ขี้โมโห เครียดง่าย ขี้อิจฉาหรือขี้งอน กินนอนเป็นเวลา

น้ำหนัก โดยทั่วไปจะไม่อ้วนหรือเคยอ้วนแล้วควบคุมอาหาร ทำให้ไม่มีโรคหัวใจ ข้ออักเสบ เบาหวาน มะเร็งมาเยือนช้าเป็นแบบเติบโตช้า

น้ำดื่ม น้ำสะอาดที่ไม่เติมรสชาดประเภทน้ำเปลี่ยนนิสัยของคนไม่ควรหัดให้เขาจนเคยชิน ไม่มีน้ำตาลประเภทน้ำอัดลม หรือน้ำหวาน ไอศกรีม น้ำจืดที่สะอาดจะช่วยให้การไหลเวียนเลือดไม่ติดขัด การกรองของเสียที่ไตดี ลำไส้ดูดซึมอาหารดี

ในสัตว์ที่แก่มากๆ มักไม่กระหายน้ำ เนื่องจากศูนย์การควบคุมความกระหายน้ำที่สมองทำงานด้อยลง ท่านเจ้าของสัตว์มักมีตารางหรือปริมาณน้ำกำหนดให้จนไม่เกิดอาการขาดน้ำ เป็นการดูแลที่ช่วยให้เขาแข็งแรงได้ด้วยตนเอง

อาหารใกล้เคียงธรรมชาติ มนุษย์และสัตว์ที่มีอายุมากมักมีความต้องการอาหารลดลง เนื่องจากพฤติกรรมตามวัยที่ช้าลง สุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่โชคดีที่มีสูตรอาหารสำเร็จรูปที่ผ่านการค้นคว้าวิจัยแล้วว่าช่วยป้องกันโรคในแต่ละวัยได้ ทำให้สัตว์เลี้ยงทั้งคู่มีอายุเฉลี่ยเกินมาตรฐานมนุษย์อย่างเราๆ ไปแล้ว น่าอิจฉาไหมล่ะ

ในกรณีที่ไม่สามารถให้อาหารสำเร็จรูปได้ (สัตว์ป่วยที่หมอพบมักกินอาหารหลากหลาย อาจมีอาหารสำเร็จรูป ข้าวกับอาหารเกือบครบห้าหมู่ ผลไม้เช่น กล้วย ส้ม ผักใบเขียว ส่วนแมวไม่ได้ให้ปลาทูบ่อยเพราะโปรตีนสูงจะจากไปเพราะไตวายก่อนวัยได้) ในส่วนของแมวอย่าหาว่าหมอเชียร์อาหารสำเร็จรูปที่แบ่งตามวัยเลยนะเพราะไม่ได้ค่าโฆษณา แต่หมอกลับพบว่า คนที่ใช้อาหารที่กล่าวนี้มักมีแมวที่อายุยืนเกิน 17 ปี ต่างจากคนที่เลี้ยงด้วยความรักที่หมายถึงการตามใจ กลับพบโรคไตเร็วกว่ามาก

อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว หลายท่านคงจะหันมาเอาอย่างเหมียวและตูบของเรากันบ้าง ไม่แน่นะ อีกสัก 40-60 ปี ข้างหน้าคงจะมีใครหลายๆ คนมาบอกเล่าผลสำเร็จที่ได้จากความลับส่วนตัวของเหมียวและตูบกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: