วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การฝังเข็มสุนัข Dog acupuncture


ในคราวก่อนๆ หมอได้เคยกล่าวถึง การรักษาในแบบแพทย์ทางเลือก ซึ่งโดยหลักของแพทย์ทางเลือกนั้นคือ การบรรเทาอาการ ฟื้นฟู และส่งเสริมการรักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันหนึ่งในนั้นคือ การฝังเข็ม (Acupuncture) และประโยชน์ที่ได้จากการฝังเข็มทำให้เลือดและระบบลมปราณไหลเวียนดีขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลย์ของร่างกายที่เจ็บป่วย จากการศึกษาของแพทย์แผนปัจจุบันยังพบว่าการฝังเข็มทำให้เกิดการหลั่งสาร "เอนเคพฟาลีน และเอนดอร์ฟิน" ซึ่งจะไปช่วยระงับอาการปวดได้ นอกจากนี้ยังมีสารสื่อประสาทและ Mediator ที่คอยช่วยลดอาการอักเสบและช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมอาการบาดเจ็บอีกด้วย การรักษาด้วยการฝังเข็มยังเป็นที่ยอมรับของ องค์การอนามัยโลก และรับรองการรักษาอาการป่วยกว่า 30 โรค

ในครั้งนี้หมอขอเสนอการรักษาด้วยการฝังเข็ม ในคลิปวิดิโอเป็นการฝังเข็มให้กับสุนัขเพศเมีย ชื่อ น้องเฟิร์น อายุ 10 ปี มีอาการป่วยเรื่อรังจากข้อขาหลังอักเสบ ทำให้ไม่สามารถเดิน หรือวิ่งได้ดี จนเคยเกือบจะต้องพิการและไม่สามารถใช้ขาหลังได้ ก่อนหน้านี้น้องเฟิร์นได้เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดและรับการฝังเข็มจนอาการดีขึ้นและสามารถเดินและวิ่งได้เกือบปกติ แต่อาการของน้องเฟิร์นกลับมาไม่ดีอีกเนื่องจากได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมตามที่หมอได้แนะนำ ซึงหมอมักจะย้ำเตือนกับผู้เลี้ยงอยู่เสมอๆ เรื่องการป้องกัน ดูแล และเอาใจใส่กับบรรดาสัตว์เลี้ยง เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา



ไม่ว่าจะเป็น การรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน หรือ การแพทย์ทางเลือก ก็ยังไม่สำคัญเท่ากับการเอาใจใส่ดูแล และการปฏิบัติอย่างถูกต้องตั้งแต่เบื้องต้น ทั้งในเรื่องอาหารการกิน สภาพแวดล้อมที่ดี และสภาพจิตใจ ซึ่งบรรดาสัตว์เลี้ยงของเราต้องการไม่น้อยไปกว่าอย่างอื่นเลย แต่ถึงกระนั้นหากสัตว์เลี้ยงของเราต้องเจ็บป่วยขึ้นมา การรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งไม่ว่าการรักษานั้นจะเป็นด้วยวิธีใด เพื่อสุขภาพอันดีของบรรดาสัตว์ที่เรารัก

ไม่มีความคิดเห็น: